Trường Đại học Công nghiệp Vinh: Đón nhận những sinh viên đầu tiên sang làm việc tại Nhật Bản

2018-12-07 18:18:28

Những cơ hội “vàng”

Buổi phỏng vấn đầu tiên của Công ty FAJ và các ứng viên không có quá đông người tham dự. Không khó để lý giải, vì để lọt vào vòng cuối cùng này, nhà trường đã lựa chọn khá kỹ càng và ưu tiên cho những sinh viên có năng lực khá và tâm huyết với công việc.

Tiến sỹ Trần Mạnh Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Vinh cũng cho biết: Đơn hàng đầu tiên của Công ty FAJ tập trung vào lĩnh vực thực phẩm. Vì vậy, nhà trường chủ yếu chọn sinh viên năm cuối của khoa Công nghệ thực phẩm để sát với công việc mà phía đối tác đã đưa ra.

Đại diện đến từ Công ty FAJ trực tiếp phỏng vấn các ứng viên sang làm việc tại Nhật Bản. Ảnh: P.V

Để giúp sinh viên hiểu hơn những công việc ở Nhật Bản, trước khi buổi phỏng vấn diễn ra, đại diện Công ty FAJ và Ban giám hiệu Trường Đại học Công nghiệp Vinh cũng đã có buổi nói chuyện và trực tiếp giải đáp thắc mắc của sinh viên. Chính vì thế, khi bước vào vòng phỏng vấn, đa phần sinh viên đều tự tin, dù rằng, đây là lần đầu tiên Công ty FAJ tiến hành tuyển dụng lao động tại nhà trường.

Trải qua gần một ngày phỏng vấn, 8 sinh viên ưu tú nhất cũng đã được lựa chọn để sang làm việc tại Nhật Bản theo diện thực tập. Vũ Văn Tâm – sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm là sinh viên nam duy nhất trúng tuyển. Tâm cũng là sinh viên nhiều tuổi nhất (sinh năm 1994) vì trước đó em đã có một thời gian học khoa Điện tại một trường Cao đẳng ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Nam sinh viên quê ở xã Diễn Mỹ - huyện Diễn Châu cũng chia sẻ: Khi quyết định rời Thành phố Hồ Chí Minh về quê em có khá nhiều lựa chọn và cũng có không ít người khuyên em đi làm. Tuy nhiên, em vẫn quyết tâm đăng ký vào học tại Trường Đại học Công nghiệp Vinh, ngành thực phẩm, vì đây là ngành nghề em yêu thích và tin rằng sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho bản thân sau khi ra trường.

Ông Aikawa Kazoto giới thiệu về tiềm năng của thị trường lao động Nhật Bản. Ảnh: P.V

Cùng lớp với Tâm, Trần Thị Xuân Thư cũng khá bất ngờ với kết quả, dù rằng từ khi có lịch phỏng vấn em đã chuẩn bị kỹ càng. Nói về những dự định của mình, Thư cho biết: Em thực sự rất hào hứng khi biết rằng mình sẽ được sang Nhật Bản thực tập và làm việc. Đây là cơ hội để em được tiếp cận với môi trường làm việc ở một nước tiên tiến, trau dồi chuyên môn và rèn luyện thêm về ngoại ngữ.

Rộng cửa đón sinh viên sang làm việc tại Nhật Bản

Để có được thành công đầu tiên này, trước đó vào ngày 11/9, Trường Đại học Công nghiệp Vinh và Công ty FAJ đã có lễ ký kết về hợp tác lao động. Hiện FAJ là công ty trực thuộc Tập đoàn Will Group Nhật Bản với 30 chi nhánh và 24 văn phòng đại diện tại các nhà máy Nhật Bản và hiện đang có  8000 lao động, trong đó 1.721 lao động người Việt Nam.

Đào tạo tiếng Nhật cho những sinh viên trúng tuyển sang làm việc tại Nhật Bản. Ảnh: P.V

Lần thứ tư trở lại thành phố Vinh, ông Aikawa Kazoto – Chánh văn phòng của Công ty FAJ nói rằng: Tôi có ấn tượng đặc biệt với chuyến đi trong tháng 12 này bởi giúp tôi hiểu hơn về thị trường lao động Nghệ An và hết sức lạc quan với kết quả mà các sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh.

Với vai trò là đơn vị cung ứng, đại diện đến từ Công ty FAJ cũng cho biết: Trong đợt phỏng vấn đầu tiên này, chúng tôi sẽ tuyển lao động sang làm viêc tại Công ty Isshikura seimen – một công ty chuyên cung cấp về thực phẩm hàng đầu tại Nhật Bản (tỉnh Nigata – thành phố Joetsu). Tại đây, các sinh viên có thể tiếp cận trực tiếp với các nguyên liệu và cách chế biến. Từ đó, các bạn cũng sẽ có kinh nghiệm để quản lý các nguồn thực phẩm tươi, chất lượng sản phẩm...

Cũng theo như chương trình đã ký kết hợp tác, sau khi trúng tuyển vòng phỏng vấn, các đối tác đến từ Công ty FAJ sẽ trực tiếp đến Trường Đại học Công nghiệp Vinh để bồi dưỡng thêm về Tiếng Nhật và các kỹ năng cơ bản để có thể làm việc tại nước ngoài.

Sau khoảng 4 tháng học tại Việt Nam, các sinh viên sẽ được sang Nhật Bản làm việc 6 tháng. Mặc dù trong thời gian này, các sinh viên chủ yếu làm việc theo diện thực tập nhưng các em vẫn được trả lương với tổng thu nhập khoảng 30 – 35 triệu đồng/sinh viên/tháng. Những sinh viên được lựa chọn cũng sẽ được miễn phí đào tạo, vé máy bay. Các em chỉ phải tự chi trả tiền ăn, ở trong thời gian tham gia thực tập tại Nhật Bản.

Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh hào hứng tham gia buổi phỏng vấn. Ảnh: P.V

Cũng cần phải nói rằng, tuy thời gian thực tập chỉ nửa năm nhưng sẽ là những trải nghiệm quý báu dành cho những sinh viên năm cuối. Đặc biệt, với kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản, sinh viên sau khi về nước, lấy bằng tốt nghiệp kỹ sư, cơ hội của các em trở lại làm việc tại Nhật Bản rất thuận lợi. Về phía Công ty JAJ cũng sẵn sàng giúp đỡ để tạo điều kiện cho các sinh viên đến với thị trường lao động Nhật Bản (và các nước khác) nếu các em thực sự có nhu cầu.

Những thành công đầu tiên này cũng sẽ mở ra những triển vọng mới cho chương trình ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Công nghiệp Vinh và Công ty JAJ. Theo kế hoạch, trong 2 năm đầu tiên Trường Đại học Công nghiệp Vinh sẽ đưa 200 sinh viên sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản và sẽ mở rộng dành cho nhiều đối tượng và nhiều khoa ngành khác nhau.

Ông Aikawa Kazoto - Chánh văn phòng của Công ty FAJ cho biết: Để làm việc tại thị trường Nhật Bản không khó, đặc biệt là những sinh viên đã được đào tạo bài bản, có tay nghề, có kiến thức về ngoại ngữ. Tuy nhiên, muốn thành công, chúng tôi ưu tiên cho những sinh viên ham học hỏi, có chí tiến thủ và say mê lao động.

Hà Hương




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88