Trường Đại học Công nghiệp Vinh: Nhiều nét mới thu hút sinh viên trong năm học 2022 - 2023

2022-07-27 07:22:00

Phóng viên: Trước hết, cảm ơn Hiệu trưởng đã dành thời gian cho Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) có buổi trao đổi, phỏng vấn này. Thưa TS. Trần Mạnh Hà với sứ mệnh là một trường đại học chuyên đào tạo cung cấp nguồn nhân lực cho khu vực Bắc Trung Bộ về các ngành kinh tế, công nghệ, kĩ thuật, dịch vụ du lịch... vậy đâu là những nét mới trong công tác tuyển sinh của nhà trường trong năm học 2022-2023 này?

TS. Trần Mạnh Hà: Về công tác tuyển sinh, trường đã xây dựng đề án theo quy định của Bộ GD&ĐT. Năm nay, trường dự kiến tuyển sinh khoảng 1.000 sinh viên cho 11 ngành đào tạo. Trong đó, ưu tiên trọng điểm cho các ngành nghề về công nghệ và kĩ thuật. Bên cạnh đó còn có ngành du lịch lữ hành và quản trị khách sạn…

Năm nay, trường tổ chức tuyển sinh với 2 hình thức xét tuyển, gồm xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển theo kết quả học bạ THPT.

Trong những năm gần đây nhà trường đã ký kết các biên bản hợp tác với các doanh nghiệp, đối tác như VSIP Nghệ An, Goertek Vina… nhu cầu nhân lực của họ dự báo lên tới 100.000 lao động. Trong đó chiếm 10% (tương đương 10.000 lao động có trình độ cao, đây là cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp. Thêm nữa, trong chương trình đào tạo của nhà trường, hiện trường đã đưa môn học tiếng Trung vào chương trình nhằm phục vụ nguồn nhân lực tại địa phương. Vì hiện nay, tại các khu công nghiệp ở Nghệ An và các tỉnh lân cận nhiều công ty, doanh nghiệp từ Trung Quốc, Đài Loan đã có nhiều hoạt động đầu tư ở quy mô lớn, từ đó mở ra cơ hội việc làm mới cho các sinh viên khi theo học các ngành mà nhà trường chúng tôi đang tuyển sinh và đào tạo.

Thêm nữa, nhà trường hiện cũng triển khai các phương pháp truyền thông rộng rãi như trên website, Fanpage, facebook... của trường; và các hoạt động tư vấn tuyển sinh trực tiếp đến các trường THPT trong khu vực; qua kênh kết nối cựu sinh viên của trường… để phụ huynh, học sinh quan tâm, biết tới các hoạt động và ngành đào tạo của trường nhiều hơn.

Phóng viên: Hiệu trưởng có thể chia sẻ về những chính sách về học phí, học bổng của trường trong năm học mới để thu hút sinh viên?

TS. Trần Mạnh Hà: Thứ hai là chính sách dành cho các bạn là gia đình khó khăn, khuyết tật nhà trường cũng có những chính sách ưu đãi về học phí. Ngoài ra, các em còn được ưu tiên chỗ ở trong ký túc xá của trường.

Phóng viên: Được biết, mới đây Trường Đại học Công nghiệp Vinh đã ký kết hợp tác đào tạo với Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh – một trường đại học có thương hiệu về đào tạo nhân lực có trình độ, chất lượng cao ở phía Nam, điều này mở ra cơ hội mới cho các sinh viên theo học tại trường như thế nào?

TS. Trần Mạnh Hà:

Nghĩa là các em đủ điểm xét tuyển đầu vào của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nhưng không đủ điều kiện kinh tế vẫn có thể theo học 2-3 năm ở Đại học Công nghiệp Vinh sau đó mới vào TP. Hồ Chí Minh học tiếp, hoàn thiện chương trình và được Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cấp bằng tốt nghiệp. Điều này thuận lợi ở chỗ các em sinh viên khu vực Nghệ An và các tỉnh lân cận giảm thiểu tối đa chi phí ăn ở, đi lại trong quá trình học tập. Một nét mới nữa trong chương trình hợp tác đào tạo giữa hai trường là trong chương trình học tập, các em sinh viên được vào Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh để học tập một số môn học nếu có nguyện vọng, nhu cầu... Sau khi hoàn thành các học phần, tín chỉ đó các em cũng được Trường Đại học Công nghiệp Vinh công nhận kết quả học tập đó và cấp bằng tốt nghiệp.

Phóng viên: Trước thực trạng chung nhiều trường đại học, cao đẳng hiện nay khó khăn về công tác tuyển sinh đầu vào, Trường Đại học Công nghiệp Vinh có nằm trong số đó, cách làm của nhà trường thế nào để khắc phục tình trạng đó?

TS. Trần Mạnh Hà: Trường Đại học Công nghiệp Vinh là trường hoàn toàn tự chủ về tài chính ngay từ thời gian đầu thành lập.

Do vậy, về điều hành và công tác đào tạo của nhà trường, Hội đồng trường và Ban giám hiệu cũng chủ động đưa ra các giải pháp trước các vấn đề, khó khăn chung trong lĩnh vực giáo dục đại học, cũng như trong công tác điều hành, hoạt động của nhà trường. Ví dụ, nhằm tạo điều kiện cho người học liên tục tiếp cận, cập nhật về trang thiết bị, máy móc hiện đại... nhà trường đã hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp để đưa sinh viên học tập, thực tập, trải nghiệm tại môi trường của doanh nghiệp. Điều đó giúp sinh viên tiếp cận các trang thiết bị học tập hiện đại có tại doanh nghiệp.

Từ đó, các em sinh viên trong quá trình học tập có thể tiếp cận được môi trường thực tế, mối quan hệ, sau khi tốt nghiệp nếu đủ điều kiện sẽ được các công ty, doanh nghiệp trong quá trình thực hành tiếp nhận vào làm việc. Với đội ngũ giảng viên, hiện nhà trường cũng đã mời các giảng viên của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều trường đại học uy tín khác tham gia vào quá trình giảng dạy tại trường.

Phóng viên: Xin cảm ơn TS. Trần Mạnh Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Vinh.

Duy Ngợi thực hiện

Theo Tạp chí Vietnam Logistics Review




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88