Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Hiểu sao cho đúng?

2021-11-11 14:56:00

Trong bối cảnh công nghiệp 4.0, sự chuyển dịch từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số trong khoảng hơn một thập niên trở lại đây đã và đang mang lại những chuyển biến tích cực trên mọi phương diện của đời sống kinh tế - xã hội. Cuộc cách mạng này đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thuật ngữ "khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" đã trở thành chủ đề nóng nhận được nhiều sự quan tâm.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang là chủ đề được cả nước quan tâm, nhiều chương trình, cuộc thi khởi nghiệp của các tổ chức đã được triển khai nhằm thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với sinh viên trong các trường đại học . Trường đại học với vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua việc cung cấp cho xã hội những nhân lực được trang bị tư duy và kỹ năng cần thiết cùng các kết quả nghiên cứu mang tính ứng dụng cao.

Tuy nhiên phần lớn các bạn sinh viên vẫn chưa nhận thức rõ và có khái niệm chưa chính xác về thuật ngữ “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, các bạn trẻ thường bị nhầm lẫn giữa khái niệm khởi nghiệp, lập nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đại học Công nghiệp Vinh thường xuyên mời các chuyên gia hàng đầu về khởi nghiệp chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho sinh viên

Tại Việt Nam, theo Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 844/QĐ-TTg Chính phủ ngày 18/5/2016, thì khởi nghiệp sáng tạo là quá trình hiện thực ý tưởng kinh doanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có khả năng tăng trưởng nhanh. Chủ thể thực hiện khởi nghiệp theo nghĩa này cũng có thể là cá nhân, nhóm cá nhân hoặc tổ chức. Với cách hiểu này, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không giống như các công ty thương mại, sản xuất truyền thống, vì yếu tố nghiên cứu công nghệ và sáng tạo trong các doanh nghiệp khởi nghiệp rất cao. Do đó, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn liền với nhiều rủi ro. Nhưng nếu vượt qua các khó khăn thì có thể đem lại các giá trị kinh tế rất lớn vì sản phẩm, mô hình của các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có giá trị gia tăng cao và đặc biệt là có khả năng nhân rộng được.

Đội ngũ giảng viên của nhà trường được đào tạo qua lớp giảng viên nguồn về khởi nghiệp theo Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của chính phủ

Nhận thức được điều này, trường Đại học Công nghiệp Vinh là một trong những trường Đại học luôn kịp thời tiên phong triển khai các mô hình khuyến khích, tạo điều kiện sinh viên tham gia các chương trình hoặc các cuộc thi khởi nghiệp trong và ngoài trường. Hiện tai đội ngũ giảng viên của nhà trường đã tham gia các chương trình đào tạo giảng viên nguồn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo theo Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của chính phủ. Đây là điều kiện để đội ngũ giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn để trực tiếp giảng dạy các chuyên đề về khởi nghiệp, tinh thần doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo, đổi mới xã hội tại trường, hỗ trợ sinh viên phát triển ý tưởng trên tinh thần đổi mới sáng tạo, tư vấn, hỗ trợ sinh viên các giải pháp để nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong các dự án, ý tưởng của sinh viên.

Sinh viên IUV đạt giải cao trong cuộc thi khởi nghiệp trong khuôn khổ dự án V2WORK

Đặc biệt, nhà trường đã thành lập Trung tâm việc làm và khởi nghiệp để trực tiếp hỗ trợ sinh viên các dự án về khởi nghiệp, giới thiệu các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên đến với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có nhu cầu...




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88