Trường ĐH Công nghiệp Vinh: Hợp tác với Nhật Bản để cung ứng nguồn lao động chất lượng

14:39 28/09/2018

(Baonghean) - “Hợp tác - Thực tiễn - Chuẩn mực - Nhân văn” là chiến lược phát triển của Trường Đại học Công nghiệp Vinh. Trong năm 2018, mục tiêu “Hợp tác” sẽ được đẩy mạnh hơn khi lần đầu tiên nhà trường ký kết hợp tác với đối tác Nhật Bản để đưa thực tập sinh, kỹ sư thực hành sang thực tập và làm việc tại nước này. Đồng thời cùng với các đối tác sẽ xây dựng nhà trường thành địa chỉ đào tạo và cung ứng lao động uy tín cho thị trường lao động Nhật Bản và các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Trường Đại học Công nghiệp Vinh. Ảnh: Hà Hương​

5 năm gắn đào tạo với thị trường lao động

Năm 2018, Trường Đại học Công nghiệp Vinh vừa kỷ niệm 5 năm thành lập với thành quả là đã đào tạo và cấp bằng cho hơn 6.500 kỹ sư, cử nhân của các ngành kỹ thuật, công nghệ và quản trị. Đây cũng là thời điểm mà Trường Đại học Công nghiệp Vinh nhìn lại chặng đường phát triển độc lập, tự chủ sau nhiều năm hợp tác và là cơ sở “con” của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến thời điểm này về cơ bản trường đã hoàn thành việc tái cơ cấu cổ đông và ổn định về mặt tổ chức, cơ sở vật chất và trang thiết bị giảng dạy. Ngôi trường là tâm huyết của rất nhiều doanh nhân xứ Nghệ xa quê và các doanh nghiệp có tấm lòng với xứ Nghệ với mục tiêu xây dựng nơi đây thành một địa chỉ đào tạo uy tín, chất lượng, hướng đến mục tiêu phát triển Trường Đại học Công nghiệp Vinh thành một trường đại học “Hợp tác - Thực tiễn - Chuẩn mực - Nhân văn”...

Lãnh đạo nhà trường chụp ảnh với các tân kỹ sư. Ảnh: Hà Hương

Trước đó, vào năm 2008 Ban Quản lý Dự án thành lập Trường Đại học Vinh được thành lập theo chủ trương kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An. Những năm đầu tiên Trường Đại học Công nghiệp Hồ Chí Minh là đơn vị trực tiếp điều hành cơ sở tại Nghệ An và góp phần quan trọng trong việc tuyển dụng, đào tạo đội ngũ giảng viên và kết hợp tổ chức các hoạt động đào tạo khác.

Gần 10 năm qua, từ ngôi trường này, đã có hàng nghìn sinh viên ra trường đã và đang làm việc tại Khu Công nghiệp Vũng Áng, Khu Công nghiệp Nghi Sơn và một số sinh viên đã trở thành chủ doanh nghiệp hoặc trở thành cán bộ quản lý, điều hành giỏi cho một số doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Tiến sỹ Trần Mạnh Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Vinh: Trường Đại học Công nghiệp Vinh hiện có 10 ngành đào tạo trình độ đại học và 17 ngành trình độ cao đẳng gắn với nhu cầu sử dụng của thị trường lao động như ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn.

Trong công tác tuyển sinh nhà trường có nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên như trao học bổng cho sinh viên có đầu vào cao, sinh viên đạt học sinh giỏi và miễn, giảm học phí với sinh viên là con em gia đình chính sách. Quá trình tuyển sinh nhà trường cũng cam kết sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ được giới thiệu và ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng của các doanh nghiệp là đối tác của nhà trường, được giữ lại làm cán bộ, giảng viên nếu đạt yêu cầu theo quy định của nhà trường.

Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh. Ảnh: H.H

Trong quá trình học tập tại Trường Đại học Công nghiệp Vinh, sinh viên của nhà trường cũng được tham gia nhiều hoạt động thiết thực như thực tập trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp và được các doanh nghiệp trả lương mức lương khoảng 5 triệu đồng/tháng; tham gia các chương trình khởi nghiệp.

Năm nay, ngày hội việc làm do nhà trường tổ chức cũng đã thu hút hàng chục đơn vị là các tập đoàn, doanh nghiệp, công ty danh tiếng trong và ngoài nước như Formosa, Lilama 5, Vietravel đến tuyển dụng trực tiếp. Chương trình cũng chính là cầu nối giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc, thể hiện năng lực bản thân và tìm kiếm cơ hội việc làm đúng chuyên ngành đào tạo tại các doanh nghiệp uy tín. Đồng thời đây còn là cam kết của nhà trường với sinh viên,  gắn đào tạo với doanh nghiệp và giúp sinh viên có nhiều cơ hội trải nghiệm, tìm kiếm việc làm.

Mở rộng đào tạo hợp tác với Nhật Bản

Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình đổi mới và phát triển của Trường Đại học Công nghiệp Vinh trong giai đoạn mới. Điều này cũng nhằm bắt kịp xu thế phổ biến trên thế giới hiện nay nhằm mục tiêu mang lại những lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp với nhà trường, gắn đào tạo với thị trường lao động trong và ngoài nước và hướng đến thị trường lao động có chất lượng cao. Ngày 11 tháng 9 tới đây, Trường Đại học Công nghiệp Vinh sẽ tiến hành hợp tác với Công ty FAJ - Tập đoàn Will Group (Nhật Bản) để đưa sinh viên sang Nhật thực tập, tạo ra các cơ hội việc làm tại các công ty, nghiệp đoàn ở Nhật Bản sau khi tốt nghiệp và tạo ra các cơ hội đầu tư cho Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Theo kế hoạch, trong 2 năm đầu tiên Trường Đại học Công nghiệp Vinh sẽ đưa 200 sinh viên sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản.

Lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Vinh làm việc với Công ty Cổ phần FAJ (Tập đoàn (Will Group -Nhật Bản). Ảnh: H.H

Để chuẩn bị cho chương trình quan trọng này, thời gian qua Trường Đại học Công nghiệp Vinh, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần FAJ đã có nhiều cuộc đàm phán và tìm hiểu lẫn nhau tại Việt Nam và Nhật Bản.

Về vấn đề này, ông Trần Lê Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Công nghiệp Vinh cho biết: Việc đưa sinh viên sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản là mục tiêu lâu dài mà nhà trường đã định hướng nhiều năm nay nhằm giúp sinh viên vừa có thể nâng cao tay nghề, vừa giúp các em có một môi trường làm việc chuyên nghiệp, có thu nhập cao và ổn định. Riêng với Công ty cổ phần FAJ chúng tôi rất yên tâm bởi công ty trực thuộc Tập đoàn Will Group được niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo, với 30 chi nhánh và 24 văn phòng tại Nhật Bản. Đây còn là đơn vị hoạt động uy tín trong lĩnh vực đào tạo, hỗ trợ việc làm và cung ứng, quản lý lao động tại các doanh nghiệp do FAJ làm đại diện.

Hiện, trực thuộc Công ty FAJ đang có gần 8.300 lao động, trong đó có khoảng 2.429 lao động nước ngoài và hơn 1.721 lao động đến từ Việt Nam. Sau khi hợp tác với FAJ, Trường Đại học Công nghiệp Vinh kỳ vọng sẽ làm cầu nối đưa nhiều hơn nữa lao động Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung đến với thị trường Nhật Bản.

Về phía đối tác FAJ cũng sẽ trực tiếp cử nhân viên sang Trường Đại học Công nghiệp Vinh để đào tạo về ngôn ngữ, cách ứng xử của Nhật Bản và trực tiếp đưa sinh viên, kỹ sư được đào tạo sang thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Việc thành lập văn phòng đại diện của FAJ và Trung tâm văn hóa Nhật Bản tại Trường Đại học Công nghiệp Vinh với sự điều hành trực tiếp của người Nhật cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư khác vào Nghệ An và ngược lại, mở ra nhiều cơ hội việc làm tin cậy, hiệu quả cho người lao động.​

Hà Hương

Nguồn: BAONGHEAN.VN




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88