ĐH Công nghiệp Vinh: Cơ hội nghề nghiệp tại Nhật Bản cho sinh viên

2019-08-12 14:12:34

Ngày 11/09/2018 đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa ĐH Công Nghiệp Vinh (IUV), Đại học Công nghiệp TP HCM (IUH) với Công ty FAJ thuộc tập đoàn Will Group với mục đích hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, tổ chức chương trình đào tạo ngôn ngữ, văn hóa Nhật bản để đưa các sinh viên, kỹ sư sang thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản.

ĐH Công nghiệp Vinh:  Cơ hội nghề nghiệp tại Nhật Bản cho sinh viên - Ảnh 1

Trường Đại học Công nghiệp Vinh

Nhận thấy Việt Nam và Nhật Bản là 2 quốc gia có những nét tương đồng về văn hóa truyền thống, chính điều này đã giúp cho người Việt Nam thích nghi tốt trong môi trường công sở. Ấn tượng đầu tiên của chúng ta khi nhắc tới người Nhật có lẽ chính là sự điềm đạm, họ luôn muốn giải quyết các vấn đề theo chiều hướng có lợi cho cả họ và khách hàng. Và người Việt Nam được đánh giá rất cao ở tinh thần làm việc độc lập, nhưng chúng ta cũng đang gần chuyển sang xu hướng làm việc theo nhóm, đây cũng là một điểm đặc trưng của người Nhật. Điều này lý giải vì sao nhân viên Việt Nam lại thích làm việc cho môi trường Nhật Bản.

Chính điều này đã thôi thúc hội đồng quản trị và ban lãnh đạo, ban giám hiệu trường đại học Công nghiệp Vinh thành lập trung tâm văn hoá Nhật Bản. Sinh viên tốt nghiệp nhiều ngành, nhiều trường khác nhau đều có cơ hội sang Nhật Bản làm việc, chỉ cần đạt trình độ tiếng Nhật từ N4 – N3 trở lên tại Trung tâm đào tạo tiếng và văn hóa Nhật Bản tại trường Đại học Công Nghiệp Vinh.

ĐH Công nghiệp Vinh:  Cơ hội nghề nghiệp tại Nhật Bản cho sinh viên - Ảnh 2

Giáo viên người Nhật Bản dạy tiếng tại Trung tâm văn hoá Nhật Bản thuộc trường đại học Công nghiệp Vinh

Thực hiện nội dung hợp tác, trường đã thành lập Trung tâm văn hóa Nhật Bản và do nhân sự của FAJ điều hành để đào tạo văn hóa và ngôn ngữ của Nhật Bản, đào tạo về kỹ năng kinh nghiệm theo quy định của Nhật Bản. Một số sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp tại trường về ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản phục vụ cho chương trình tuyển dụng.

Trong chương trình hợp tác này ứng viên có danh hiệu kỹ sư thuộc các ngành: Công nghệ thực phẩm, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử và công nghệ kỹ thuật cơ khí sau khi tốt nghiệp tại trường ĐH Công nghiệp Vinh và đạt chứng chỉ ngôn ngữ tương ứng cấp độ N3 trở lên sẽ được FAJ tuyển dụng trở thành nhân sự của công ty để sang làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

ĐH Công nghiệp Vinh:  Cơ hội nghề nghiệp tại Nhật Bản cho sinh viên - Ảnh 3

Giáo viên và nhân viên công ty FAJ thuộc tập đoàn Will Group gặp gỡ sinh viên tại trường đại học Công nghiệp Vinh.

Ngoài ra đối với những ứng viên đã từng tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng ở Nhật Bản trong thời gian 3 năm, qua thời gian đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản tại nhà trường sẽ được công ty FAJ tuyển dụng sang làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

Đây là công ty lớn thứ 3 Nhật Bản có nhiều lao động nước ngoài đang làm việc. Trường ĐH Công nghiệp Vinh thành lập trung tâm văn hóa Nhật Bản do giảng viên bản địa dạy văn hóa và ngôn ngữ Nhật cho sinh viên, học viên.

Các sinh viên, ứng viên có danh hiệu kỹ sư thuộc các lĩnh vực kỹ thuật, Nhân văn, Quan hệ quốc tế, Công nghệ thực phẩm… chỉ cần nộp từ 2-4 triệu đồng, qua đào tạo tại trung tâm, đạt trình độ tiếng Nhật tương ứng cấp độ N3 trở lên sẽ được công ty FAJ tuyển dụng trở thành nhân sự chính thức, làm việc lâu dài tại Nhật Bản. Mức lương tại đây của người Việt cũng sẽ tương đương với người Nhật ở cùng vị trí lao động.

Nếu đạt trình độ tiếng Nhật cấp độ N4 sẽ được công ty giới thiệu việc làm đến các doanh nghiệp khác cũng tại Nhật Bản.

Thời gian visa tối thiểu từ 3 tháng đến 5 năm. Sau đó, nếu làm việc tốt, không vi phạm pháp luật tại Nhật Bản, lao động có thể tiếp tục gia hạn visa để ở lại làm việc.

ĐH Công nghiệp Vinh:  Cơ hội nghề nghiệp tại Nhật Bản cho sinh viên - Ảnh 4

Giáo viên và nhân viên công ty FAJ thuộc tập đoàn Will Group phỏng vấn tuyển dụng việc làm tại Nhật Bản thuộc trường đại học Công nghiệp Vinh.

Ngay sau khi ký kết, Trường ĐH Công nghiệp Vinh đã triển khai đưa 8 sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm của trường sang Nhật thực tập với mức lương từ 37 triệu đồng/tháng. Thời gian vào tháng 4/2019. Tuy nhiên do chính sách nhập cư của Nhật có thay đổi, nên số sinh viên này sẽ tiếp tục hoàn thành chương trình kỹ sư tại trường và đào tạo tiếng Nhật đạt trình độ theo yêu cầu để sang Nhật. Các chi phí thủ tục visa, vé máy bay được doanh nghiệp Nhật Bản hỗ trợ.

Đối với những ứng viên đã từng tham gia lao động tại Nhật Bản 3 năm trở lên, tham gia chương trình thực sinh kỹ năng, qua thời gian đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Nhật cũng được tuyển dụng sang làm việc lâu dài tại Nhật.

Sau đây là một số thông tin cụ thể về các chương trình tuyển dụng:

Kế hoạch A: Dành cho những sinh viên đã tốt nghiệp hoặc tốt nghiệp dự kiến của ĐH Công nghiệp Vinh với các ngành: Công nghệ thực phẩm, Điện điện tử và cơ khí

- Hình thức tuyển dụng: Nhân viên hợp đồng của FAJ

- Nội dung công việc: quản lý dây chuyền sản xuất

- Tiền lương: Thu nhập hàng tháng từ 170.000 yên (khoảng 34 triệu đồng) đến 230.000 yên (khoảng 46 triệu đồng). Làm thêm giờ là khoảng 260.000 đồng/giờ

- Số ngày làm việc: 20 ngày

- Thời gian làm việc: 8h/ngày

- Điều kiện ứng tuyển: có trình độ từ N3 trở lên sẽ được tuyển dụng qua phỏng vấn, ưu tiên tuyển dụng trình độ N2 trở lên

- Thời hạn làm việc: Dài hạn (yêu cầu thủ tục gia hạn visa thường trú cứ sau 3-5 năm)

Kế hoạch C: Kỹ năng đặc định (thực tập sinh đã tốt nghiệp chương trình thực tập sinh kỹ năng)

- Đối tượng tuyển dụng: đối tượng hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng (3 năm hoàn thành đào tạo kỹ năng)

- Tuyển dụng những ngành liên quan đến thực phẩm và đồ uống, gia công vật liệu, điện tử và công nghiệp liên quan

- Hình thức tuyển dụng: nhân viên hợp đồng (tình trạng cư trú: kỹ năng đặc định)

- Nội dung công việc: tùy thuộc vào lĩnh vực tuyển dụng

- Tiền lương: khoảng 29 triệu đồng/tháng

- Số ngày làm việc: 20 ngày

- Thời gian làm việc: 8 giờ/ngày

- Thời hạn làm việc: lên đến 5 năm (có thể kéo dài 10 năm)

Theo baodansinh.vn




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88