Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu về thăm Trường Đại học Công nghiệp Vinh

2019-07-20 16:18:49

Trong không khí hàng triệu trái tim đang tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, thương binh liệt sỹ đã sống, chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, Ngày 18/07/2019, Trường Đại học Công nghiệp Vinh đã có buổi gặp gỡ Thượng tướng - Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ quốc phòng, người anh hùng được cả nhân dân yêu quý, kính trọng, tự hào gọi với cái tên “Vị tướng Thành Nam”.

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu (SN 1947, quê tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), khi vừa tròn 18 tuổi ông lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc. Trong cuộc đời binh nghiệp của mình tướng Nguyễn Huy Hiệu đã từng tham gia 4 chiến dịch lớn: Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968; Chiến dịch Đường - Nam Lào 1971; Chiến dịch Quảng Trị 1972. Đặc biệt, trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Thượng Tướng Nguyễn Huy Hiệu giữ cương vị Trung Đoàn trưởng Trung đoàn 27 thuộc Sư đoàn 320 B, đã chỉ huy đơn vị tấn công thộc sâu cánh Bắc theo trục đường 13 từ Lái Thiêu đập tan tuyến “tử thủ” Bắc Sài Gòn, đánh chiếm cầu Vĩnh Bình thuộc tỉnh Bình Phước, tiến vào sào huyệt quân thu, hòa chung vào niềm vui đại thắng giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.

Đại diện Trường Đại học Công nghiệp Vinh, ông Trần Lê Dũng – Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã mời Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu về thăm trường. Ngày 18/7 Ban giám hiệu và tuổi trẻ trường Đại học Công nghiệp Vinh đã có cuộc gặp gỡ cùng Thượng Tướng Nguyễn Huy Hiệu, được nghe Bác kể về những câu chuyện lịch sử, những giây phút sinh tử nơi chiến trường bằng những trái tim đầy nhiệt huyết. Trong cuộc gặp mặt này Thượng Tướng tặng cho tuổi trẻ của nhà trường hơn 10 đầu sách nói về chân dung con người của ông, cũng như đúc rút những kinh nghiệm trận mạc và áp dụng cho hiện tại.

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu gặp gỡ cán bộ, giảng viên Trường ĐH Công nghiệp Vinh

Nhớ lại đầu những năm 80, anh hùng Nguyễn Huy Hiệu được đưa sang CHLB Nga đào tạo tại Học viện quân sự cao cấp. Hoàn thành khoá học, ông về nhận nhiệm vụ tại Quân đoàn I và tiếp tục làm Sư đoàn trưởng Sư đoàn 390.Năm 39 tuổi, Nguyễn Huy Hiệu được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân đoàn I (hay còn gọi là Binh đoàn Quyết Thắng) và rồi phong hàm Thiếu tướng ở tuổi 40. Từ ngày thành lập đến nay, ông là vị Tư lệnh Quân đoàn trẻ nhất. Năm 1994, Nguyễn Huy Hiệu được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, năm 1998, ông giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và có ba nhiệm kỳ là Ủy viên Trung ương Đảng.

Bộn bề với những công việc mang tầm chiến lược của đất nước, song Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu vẫn dành thời gian nghiên cứu khoa học công nghệ để nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang. Là người đã từng tham gia công tác đối ngoại của Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu đã dày công nghiên cứu những mối quan hệ với các quốc gia láng giềng và quan hệ thế giới. Với những cống hiến về khoa học Quân sự cùng những đóng góp xứng đáng vào sự củng cố và phát triển tình đoàn kết giữa hai quốc gia, năm 2010, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu đã được Viện Hàn lâm khoa học Quân sự Liên bang Nga bầu chọn và trao bằng Viện sĩ. Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu là người nước ngoài đầu tiên được Viện Hàn lâm Khoa học quân sự Liên bang Nga trao bằng Viện sĩ và cũng là người Việt Nam đầu tiên được nhận bằng Viện sỹ về nghệ thuật chiến tranh.

"Vị tướng Thành Nam" đang chia sẻ về những câu chuyện lịch sử

TS. Trần Mạnh Hà – Q Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Vinh rất vui mừng trước những chia sẻ quý báu của Thượng tướng và đồng thời nhấn mạnh đây không chỉ là dịp để thế hệ hôm nay bày tỏ tấm lòng biết ơn, sự tri ân đối với các anh hùng có công với tổ quốc, mà còn là cơ hội để cán bộ, giảng viên, sinh viên học hỏi, tiếp thu tinh thần “vì nhân dân quên mình, vì tổ quốc hy sinh”, sống và làm việc trách nhiệm, tận tụy. Đặc biệt hơn, là bài học về sự đam mê, nỗ lực không ngừng học hỏi, nghiên cứu khoa học nhằm mục đích góp phần xây dựng đất nước từ tấm gương của Thượng tướng.

TS. Trần Mạnh Hà Q.Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Vinh thay mặt nhà trường nhận quà tặng của Thượng tướng Nguyễn Hữu Hiền

Kết thúc buổi gặp mặt Thượng Tướng đã dặn dò tất cả cán bộ, giảng viên, sinh viên phải học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là thế hệ trẻ nên phát huy tinh thần học hỏi, sáng tạo, không ngừng rèn luyện tài đức để xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đây là một trong những hoạt động “uống nước nhớ nguồn “ thường niên của Trường Đại học Công nghiệp Vinh nhằm nâng cao nhận thức cho tuổi trẻ của nhà trường.

Đã gần bước vào tuổi xưa nay hiếm, nhưng vị tướng trận giữa đời thường vẫn phong độ. Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu đã tham mưu cho quân đội, Đảng và Nhà nước những quyết sách quan trọng trong việc xây dựng quân đội ngày một chính quy, vững mạnh, đồng thời tạo lập mối quan hệ tốt, hoà bình, cùng phát triển với các nước láng giềng. Ngoài ra, Ông còn dành thời gian hơn cho quê hương, đồng đội và nhiệt huyết hoạt động công tác truyền lửa, sức chiến đấu, khả năng học hỏi, nghiên cứu khoa học cho tuổi trẻ. Chúng ta mãi mãi tri ân và khắc ghi hình ảnh “Vị tướng Thành Nam” Nguyễn Huy Hiệu – một trong những tấm gương sáng của người lính Cụ Hồ muôn vàn kính yêu.

Một số hình ảnh khác tại buổi gặp gỡ:




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88